เจ้าหน้าที่ฟุตบอลเยอรมันสอบสวนข้อกล่าวหาว่าข้อมูลการล็อคผลการแข่งขันถูกขายบนเว็บมืด

เจ้าหน้าที่ของเยอรมนีกำลังสืบสวนกลุ่มอาชญากรที่พยายามล้มบอลและฉ้อโกงการพนันในลีกฟุตบอลระดับล่างของประเทศ หลังจากนักข่าวของหนังสือพิมพ์ Hamburger Morgenpost ค้นพบบันทึกข้อความที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเกมที่ล็อกไว้ซึ่งดูเหมือนว่าจะขายอยู่ในเว็บมืด

ข้อความเหล่านี้เกี่ยวข้องกับเกม 17 เกมและอ้างว่าให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการจัดการข้อความเหล่านี้ มีหลักฐานว่าผู้ที่ขายข้อมูลเหล่านี้ประสบความสำเร็จในการหาผู้ซื้อ โดยทำธุรกรรมด้วย Bitcoin ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ Morgenpost

ตำรวจในรัฐเฮสส์และซาร์ลันด์ทางตะวันตกของประเทศยืนยันว่ากำลังสืบสวนการแข่งขันที่น่าสงสัยซึ่งจัดขึ้นภายในเขตอำนาจศาลของตน สำนักงานตำรวจอาชญากรรมกลางของเยอรมนี (BKA) กล่าวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในฐานะผู้ประสานงานกลาง

ประตูที่แปลกประหลาด

หนังสือพิมพ์ Morgenpost ไม่ได้เผยแพร่ข้อความดังกล่าวหรือระบุเกมเหล่านี้เพื่อแสดงความเคารพต่อการสืบสวนที่ยังคงดำเนินอยู่ อย่างไรก็ตาม รายงานว่าบางเกมมีประตูที่แปลกประหลาดและการตัดสินที่ขัดแย้งของกรรมการ มีเกมหนึ่งที่มีแต่ประตูที่ทำเข้าตัวเอง

เกมเหล่านี้มีตั้งแต่การแข่งขันระดับสามไปจนถึงระดับห้าตามภูมิภาค เกมส่วนใหญ่จัดขึ้นในช่วงเย็นของสัปดาห์ มีการระบุชื่อทีมสี่ทีมหลายครั้งตามรายงานของ The Morgenpost

โฆษกของสมาคมฟุตบอลเยอรมัน (DFB) กล่าวว่าองค์กรไม่พบหลักฐานที่เป็นรูปธรรมว่าเกมถูกจัดฉาก แต่กำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ DFB ยังติดตามสถานการณ์นี้ร่วมกับ Genius Sports ซึ่งเป็นพันธมิตรที่ซื่อสัตย์สุจริต โฆษกกล่าว

ค่าจ้างต่ำ

การล็อคผลการแข่งขันพบได้บ่อยกว่ามากในลีกกีฬาระดับล่าง เนื่องจากลีกเหล่านี้ไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วน และผู้เล่นก็ยากจนลง จึงทำให้ทุจริตได้ง่ายกว่าในทางทฤษฎี

ลีกา ซึ่งเป็นลีกระดับสาม เป็นลีกอาชีพที่ต่ำที่สุดในเยอรมนี แม้ว่าผู้เล่นจะยังคงได้รับค่าตอบแทนที่ดีก็ตาม ผู้เล่นในลีการะดับสี่ ซึ่งเป็นลีกกึ่งอาชีพกลับได้รับค่าตอบแทนน้อยกว่า ส่วนลีการะดับห้า (Oberliga) เป็นลีกสมัครเล่นที่ผู้เล่นไม่ได้รับค่าตอบแทนเลย

การพนันเกมสมัครเล่นถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเยอรมนี ถึงแม้ว่าเว็บไซต์นอกประเทศจะเคยเสนอตลาดสำหรับเกมเหล่านี้ก็ตาม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Oberliga Hamburg รายงานเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ที่พบผู้ค้นหาข้อมูลในเกมที่ส่งข้อมูลสดไปยังแพลตฟอร์มการพนันนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย

เรื่องอื้อฉาวของ Hoyzer

เรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการล็อคผลการแข่งขันครั้งใหญ่ครั้งสุดท้ายของวงการฟุตบอลเยอรมนีเกิดขึ้นในปี 2548 เมื่อโรเบิร์ต ฮอยเซอร์ ผู้ตัดสินสารภาพว่าเขาล็อคผลและพนันเกมการแข่งขัน ฮอยเซอร์ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการแข่งขันในลีกระดับสองของเยอรมนีเป็นหลัก ยอมรับว่าเขาได้รับสินบนจากกลุ่มการพนันที่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มอาชญากร

ผู้ตัดสินที่ประพฤติตัวไม่ดีถูกแบนตลอดชีวิตจากการมีส่วนเกี่ยวข้องกับกีฬานี้ และต่อมาถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 5 เดือน